Submitted Filipino Poem Ang Aking Asawa

Filipino Love Poem Tungkol sa Asawa

tagalog love poem

Ang Aking Asawa
ni: Julyhet Roque

Wala ng hihigit pa sa kanyang pag-ibig
Na sa araw araw ay alay nya sa akin
Lalong tumitibok yaring aking dibdib
Sa pagsintang wagas nIyaring aking iniibig.

Tubong Bambang, Bulacan ang lalaking ito
Na aking nakilala ng mag OJT ako
Siguro sa akin ay nagandahan ng husto.(HAHAHA)
Kaya’t di tinigilan at ako’y niligawan ng husto .
(Pero ngayoy binabaligtad at ako raw sa kanya ang namilit ng husto)

Sampung taong edad ang aming agwat
Noong una ay aking itinatangging tapat
Na makapag-asawa ng higit ang edad
Ngunit kinain ko rin ang aking hinangad.

Likas na mabait at isang matalino
Katahimikan lang ang lagi nyang gusto
Kapag ako ay pumipiyok ng husto
Nagagalit at sinasabing tumigil na ako.

Sa dalawampu’t tatlong taon naming pagsasama
Ang dami na naming pinagdaanan na
Humantong pa nga sa hiwalayan na
Ngunit nanaig pa rin pagmamahal sa pamilya.

Sakripisyong ganap itong kanyang alay
Sa aming mga anak na apat ang bilang.
Lahat ang gusto nya’y mapagtapusan
At edukasyon ay mapagtagumpayan .

Laging paalala ang kanya ay hatid
Sa aming mga supling na iba iba ang hilig.
Na sa panahon ngayon ay naaakay din
Nang teknolohiyang ngayon ay in na in.

Isang ama siya na wala talagang bisyo
Kundi pamilya ay mahalin at pagsilbihan ng husto
Lalo na ngayon na siya’y isa ng lolo
Ang apong si UBEH ang siyang himagas nito.

Salamat, Salamat sa pagmamahal mo
Salamat at kami’y minahal mo ng husto
Kahit hirap pa sa iyong trabaho,
kapakanan pa rin namin ang iniisip mo.
Pero ito lagi tatandaan mo
MAHAL NA MAHAL KA NAMIN NG MGA ANAK MO….
I LOVE YOU AND I WILL ALWAYS WILL…mWUAHH

Submitted Filipino Poem Ang Aking Asawa ni Julyhet Roque

0 Post a Comment:

Post a Comment

Sumigaw ka...huwag magpigil! Tula nang tula! Comments from anonymous senders would not be entertained. Thank you.

Followers

Mabuhay! Welcome to "Mga Tagalog na Tula sa Pilipinas | Filipino Poems in the Philippines! Here in this blog, you will find a collection of original tagalog poems. Please, feel free to browse at our archive. Thank you! -avonadarna

Blog Archive