TULA NA TUNGKOL SA PAGKAKAIBIGAN

FRIENDSTER ACCOUNT ---- KAIBIGAN-GSTER?

Nagtatalo ang isip pati kalooban,
Hindi ko maisip hindi ko malaman,
Alin ang mas sikat sa mga kabataan
Sa social networking na pangkaibigan?

May Friendster na milyon itong mga member,
Sila raw ang una, maraming follower,
Hindi daw tataob sa dami ng user,
May Freindster account din kasi pati mother at father.

Ang Myspace naman, walang pagkapanis,
Sumikat na rin nga sa network na business,
Member naman nila sobra-sobra, labis-labis,
Mas marami pa daw sa butil ng mais.

Mayroong isa pa na social networking,
Facebook naman kung siya ay ituring,
Talo daw ang Friendster at pagkagaling-galing,
Wala kang masabi sa dami ng haling.

Friendly network site ang itatawag mo ,
Na ang layunin nga’y pag-isahin ang mundo,
Pwedeng makilala kahit Amerikano
Basta't may account, magiging friend kayo.

At kailangang humanap ng friendster skin:
Template at background, ibig kong sabihin,
Mag browse sa internet at tumingin-tingin,
I-paste mo ang code hanggang magkaduling-duling!

Ang Friendster account mo’y isipin mong bahay
Na dapat malinis maganda’t makulay,
Kasing ganda dapat ng lugar na Boracay,
Walang bibisita kung nakakaumay.

At sa pagpunta nga ng iyong amiga,
Friendster skin mo’y kanyang makikita,
Siya’y gaganahan sa pag-aanalisa,
At siya sigurado may comment na maganda!

Pwede ring i up-load picture na naka smile
Lahat ng picture lahat ng may style,
Sa Friendster lahat pwedeng mong ilagay
Nakanguso, nakadila pati naka peace sign!

Mag register na kung hindi pa kasali,
O log-in na kayo hanggang sa mawili,
Enter lang ang e-mail ang 'yong identity,
Password ang katapat, maaari nang maging friendly.

Pero bago ka humataw nitong invitation,
May ilang bagay kang dapat maging layon,
Kung hindi kakilala'y dapat maging baon,
Ingatan ang sarili sa lahat ng panahon!

Pagkat sa alin mang bagay na mabuti,
May dulot na sama, aking masasabi,
Kailangang pairalin ang internet safety,
Sa Friendster nagkalat may hangaring marumi.

Tuwing sa oras na may mag-aanyaya;
Eyeball daw kayo sa sulok ng Trinoma,
Isipin mong lagi sa pakikipagkita
Ang pagiging handa sa anumang sakuna.

Pagkat marami nga ang may samang balak,
Akala mo’y friendly yun pala’y talamak,
Baka kung saan, kaniya kang itulak,
Hala! Nagising kang hubo ka na’t hubad!

Dito na papasok ang matibay na pader,
Na ang friend mo pala ay Kaibigan-gster,
Pinaikot lang pala ang lahat sa Friendster,
Siya naman pala'y rapist at holdaper!

Pero sa social network na uring ganito
May ligaya din naman at saka konsuwelo
Ang tuwa at galak sa loob ng tao
Ay ang dumami pa ang mga amigo.

Marami na rin ang nagkatuluyan
Sa Friendster website ay naging magkatipan,
Nauwi sa ligawan hanggang sa kasalan
Ang Friendster ang siyang naging dahilan.

Nagbunga rin naman kanilang relasyon,
Ang naging mag-asawa ay Pinay at Hapon,
Kaya nagsilang --- “a baby was born!”
Friendsterick ang name alam n’yo na ang reason!


TAGALOG TULA SA PAGKAKAIBIGAN

57 comments:

  1. Napakagansa po ng tulang ito!
    Maari ko po bang magamit ito sa project ko sa skul?
    Gagawa kasi sko ng journal tungkol sa tula at may artikulo akong may paksang
    Ang Nagbabagong Anyo at Paksa ng Tula
    Salamat...

    ReplyDelete
  2. napakaganda ng tulang ito. MAari ko bang magamit sa proyekto ko ang isang saknong nito sa artikulong gagawin ko sa dyornal namin?
    ito ay isang pagtalakay sa genre ng tula at ang aking artikulo ay may paksang Ang Nagbabagong anyo at paksa ng tula.

    ReplyDelete
  3. hahahaha nakakatuwang tula...pagkahabahaba...subalit maganda....akoy naliwanagan...kayat sign up na sa friendster wahahaha...tnx to the writer..!

    ReplyDelete
  4. how nice naman ng iyong tula i like it....do some more i will support all your poems...i think you can make more beautiful poems....
    from your fan: hey_nhei902yahoo.com
    or simply nhelle♥

    ReplyDelete
  5. hope to see your newest poems♣♠♦♥

    ReplyDelete
  6. +.... what a nice poem... uhmnn>>??,, i like it... i think ur a good writer... uhmn??.. hope ur continuing to do more poems to inspire us... tnx... im one of those who was inspired by you... so... i will try to make one...^_^.. tnx...

    ReplyDelete
  7. +.... what a nice poem... uhmnn>>??,, i like it... i think ur a good writer... uhmn??.. hope ur continuing to do more poems to inspire us... tnx... im one of those who was inspired by you... so... i will try to make one...^_^.. tnx...

    ReplyDelete
  8. Friendship Tree
    Farimz


    Under the shade
    Of this little tree
    There grows a friendship
    Which everybody wish to see.

    Our friendship is strong
    It seems nothing is wrong
    If we don’t see each other
    We’ll be missing one another.

    But a storm attacked our friendship
    Which everyone didn’t expect
    Our hearts brought us
    To our friendship tree.

    There, our problem was explain
    And our friendship remains
    I hope and I pray
    That as this tree grows taller, bigger and stronger
    Our friendship will do the same.

    ReplyDelete
  9. ganda ng pagkakagawa ng tula...sana po,,,mas marami pa ang makabasa at maka appreciate ng mga tulang pilipino....kung nagbabasa tayo ng mga tulang banyaga,,,ano pa kaya kung tulang tayo ang gumawa????

    ReplyDelete
  10. watttttttttttttttt!!!!!!!!!!!!!

    ang gaqnda nakakaluka!!!!!!!!!!
    hai iwan maluluka ka!!!!!!!



    ang ganda!!!!!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  11. ...super ganda nang TULA promise!..
    ...pwede ko po bang kopyahin to?
    ...assignment kasi po kase namen eh!
    ...salamat po!

    ReplyDelete
  12. nakakatuwa ang tulang ito,,hindi maitatatwang nagbabago ang ikot ng ating pamumuhay kasabay ng pagsibol ng modernisasyon,,ngunit ang modernisasyong ito ay instrumento upang ating maisigaw ang ating mga hinaing at obserbasyon sa kapaligiran.

    ReplyDelete
  13. nakakatuwa ang tulang ito,,hindi maitatatwang nagbabago ang ikot ng ating pamumuhay kasabay ng pagsibol ng modernisasyon,,ngunit ang modernisasyong ito ay instrumento upang ating maisigaw ang ating mga hinaing at obserbasyon sa kapaligiran.

    ReplyDelete
  14. OMG !! i vEry lyk it!!

    sAn mo ba nkuha pagka InTelehnte mo?
    pwde manghinge hehe..,
    go! p0h sa nag gawa!! gling m0..,

    h0w nce 2 read it,,. :))

    ReplyDelete
  15. ang ganda pero mas maganda ako saka iyong tula ko,,hehe

    "UPUAN"

    AKoy tutula,
    Mahabang,mahaba,
    ako'uupo,
    tapos na po..

    ^^

    ReplyDelete
  16. wew soooooo nice i will share this to my wall n my fb hehehhe i love it..<3
    sino ba ng post nito hehe so wise :)

    ReplyDelete
  17. nice one!..,u made it so good.!i like the writer of ds..napa thumbs up mo acu sa tula mo..!

    >pwede pa copy ass. kAc nmin.hehehe

    ReplyDelete
  18. PWEDE KO PO GAMITIN SA PROJECT KO 'TOH? HAHAHA

    ReplyDelete
  19. nagustuhan koh tula moh!!!!! kaya ito ang regalo ko sa iyo!!!!

    A loving fans
    by: rosebust

    ang tulang pilipino was loved by all
    but one sad day it began to fall
    weeks went by without release,
    and fans were left without peace.

    writers left for summer break,
    forgot it was for fandoms sake.
    so many fans began to fill with anger,
    and soon the group was in danger

    thought thay tried their best,
    but the fans are still being pests.
    whining and crying like incolent welp
    refusing to offer any help

    but few good fans waited patiently,
    silently waiting willingly,
    so take your time with your translating,
    for i will be here always waiting....

    hope ya lyk my gift!!!

    ReplyDelete
  20. salamat talaga may assignment na ako sa filipino....hehe :)

    ReplyDelete
  21. ..,tulang tulay sa pagiinagt ang ganda nya po promise anung utak meron ka?anyway slamt sa tula mo may report na ako sa rtorika..,ehehe sna gawa ka pa ng ibang tula thanks and more power to u

    ReplyDelete
  22. grabe ang ganda ng tula.....kung kanina inaantok ako pero ngayong nabasa ko ito nagising ako!!! ^_^

    ReplyDelete
  23. hahaha...maraming salamat poh sa inyo.......95..po ang project ko xa skul...dahil sa tulang ito.....


    maraming salamat poh

    ReplyDelete
  24. super ganda naman ng tula niyo i like it very much! sana meron pa poh!

    ReplyDelete
  25. the poem is very nice.keep up the good work.god bless you all

    ReplyDelete
  26. nice nmn ang galing ng gumwa cguro adik ka jan ky ang gling m0ng gumawa nyan joke lng charot lng harhar!!!!nice ul8t ang galing ha!pag patuloy mo lang yan

    ReplyDelete
  27. grba an.galing mu nmn po.! hehe.! aku nhhrpn gmawa ng tula ee.! pero kkynn ku kc monday na presentation nmn ee.! kaw na po inspirasyon ko.! wahehe.!

    ReplyDelete
  28. grave!!nkaka'aliw po basahin ang mga tula nyo!.sna po marami pa kyong mgatula na nkakamangha!.

    ReplyDelete
  29. wow grabe ang gaganda ng mga tula pwede bang ligawan joke......nakakaaliw sobra sana marami pa kaung magawang nakakaaliw na tula god bless sa gumagawang tula....

    ReplyDelete
  30. hay salamat may assignment na rin aku sa filipino... thanks gumagawa.......

    ReplyDelete
  31. Xavier Rivera DefanteSeptember 20, 2011 at 9:37 PM

    ang ganda......

    ReplyDelete
  32. ...nakakatuwang tula....nakaka-entertain!...like..like...like.

    ReplyDelete
  33. pwede ba po to magamit sa aking proyekto sa filipino. kasi po pipili kami ng tula at kailangan namin magdrwing tungkol sa tulang nabasa. :)
    maraming salamat!! :D

    ReplyDelete
  34. Kaibigan Nga Lang Ba?



    Sa bawat sandal n gating buhay
    May mga tao tayong nakakasalamuhat
    May mga iba't - ibang ugali,
    May iba't - ibang katangian.

    Pero noong una tayong nagkakilala
    Sa apat na sulok ng silid aralan,
    Di sadyang nagkatabi sa upuan,
    At nagkakwentuha ng matagal.

    Bagamat ito ang una nating pagkikita
    At ito rin ang una nating pag uusap,
    Pero bakit lahat ng sinabi mo'y aking pinakinggan
    Kahit ito man ay may kakornihan

    At sa bawat tnagdaraang mga araw
    Gumagaan ang kalooban ko sa iyo aking kaibigan
    Sa mga kwentuhan natin at tawanan
    Nararamdaman ko'y tayo'y magtatagal.

    Pero bakit sa araw-araw nating pagsasama
    May iba na ako sayong nararamdaman
    Na hindi ko alam kung ano,
    At hindi ko rin mapaliwanag kung bakit?

    Ngayo'y nagtatanong na ang aking puso
    Kaibigan pa ba ang tingin ko sa'yo
    Dahil sa bawat pintig ng aking puso
    Ikaw na ang lagging sinasambit nito.

    At ngayo'y natatakot ako
    Sapagkat alam kong magkaibigan tayo
    Na baka kapag nalaman mo,
    Ang aking nararamdamang pagmamahal sa iyo.
    Hindi mo ba nalalalaman?
    Na ika'y minsan tinititigan
    Sa puso ko'y may buong paghanga
    Na hindi maalay kahit pa ng balana
    Paghanga nga ba o ibang bagay?
    Namumuo sa diwa kong lantay
    Habang tumatagal lumalala
    Ang sakit na inaakalang iba
    Di ko tiyak na sa akin ikaw ay may pagtingin,
    Di ko alam kung yan ay mararamdaman mo rin
    Ngunit kung sakaling ikaw ay umibig sa akin,
    Hanggang kailan?, hanggang saan? sa iyo'y tatanungin.
    Pero ngayo'y pinipilit kang limutin
    Pero bakit kayhirap magawa
    Laging sa isipan ikaw ang nagugunita
    Sa lahat ng araw.. mapagabi man o umaga.
    ang aking kaibigan

    ang aking kaibigan
    ay palakanta at mahilig sa sayawan
    meron syang asong inaalagaan
    at magaling itong magbantay sa kanilang tahanan

    siya ang aking karamay
    kong may problema sa buhay
    pagmamahal niya ang alay
    sa akiy dama ng tunay

    sa paaralan siya ang aking kakampi
    laban sa akiy nang-aapi
    kaya hindi ako natatakot pag siyay nasa tabi
    yan ang aking kaibigang munti.

    ReplyDelete
  35. Sakanyang tula maganda ang pagkakagawa subalit meron itong kamalian..

    ReplyDelete
  36. Nice poems..(thumbs up)_but i did have problems in translating it b'coz of some filipino words i can't seem to undrstand...

    ReplyDelete
  37. hehehhehehhe galing
    ]

    ReplyDelete
  38. _adz_

    what a nice poem i like it

    ReplyDelete
  39. galing naman nito sana.. marami pa kayong ma post na magaganda na tula tulad nito FRIENDSTER ACCOUNT ---- KAIBIGAN-GSTER?.. nakakatuwa.. nkarelate tuloy ako... t.y and god bless

    ReplyDelete
  40. ang ganda ng tula nyo sarap basahin :))

    ReplyDelete
  41. WOW. I was totally amazed. Ang ganda ng tula. :))

    ReplyDelete
  42. ,nice puh ung tula nyu naging project q na..lamat tlaga

    ReplyDelete
  43. pahiram ng piece mo ha. gawin lang naming sabayang bigkas

    ReplyDelete

Sumigaw ka...huwag magpigil! Tula nang tula! Comments from anonymous senders would not be entertained. Thank you.

Followers

Mabuhay! Welcome to "Mga Tagalog na Tula sa Pilipinas | Filipino Poems in the Philippines! Here in this blog, you will find a collection of original tagalog poems. Please, feel free to browse at our archive. Thank you! -avonadarna

Blog Archive