Isang Tula Para sa Bansa

Example of Filipino Poem

Saganang pagkai’t mga pangisdaan...
Pilipinas, Ikaw ang Aking Bansa!
ni: Avon Adarna

Sa hitik na yaman nitong kalikasan,
Hindi magugutom, hindi magkukulang,
Pilipinas na Ina ng mamamayan,
Kumakandili nga sa buting kandungan.

Ang mga dagat at kailaliman,
Saganang pagkai’t mga pangisdaan,
Ang lalim na tubig na asul sa kulay,
Ay siyang panlinis sa lupang katawan.

Ang mga gubat na hitik sa bunga,
Ipantawid-gutom sa kalam ng bituka,
At pati hayop sa dulong kabila,
Nabubusog din at nagpapakasawa!

Ang mga lupa sa luntiang bukid,
Ay pakikinabangan kapag pinilit,
Magtanim lamang ng palay o mais,
At tiyak na kakain sa oras ng gipit!

Mahalin ang bayan saan man pumunta,
Ipagtanggol nga sa dayuhang bansa,
Ibiging mabuti at maging malaya,
Upang manatili ang Inang dakila!

Ang tula ay alay sa mahal na bansa,
Pagkat ako’y kanyang inaaruga,
Itong Pilipinas na bayan ko’t ina,
Mamahalin ko saan man pumunta!

61 comments:

  1. Ang Ganda ng mga tula mo Avon!!! Love it!!! Inspiring! Ito ang kailangan ko para sa assignment ko!! Thanks sa pag Post!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi ka pala marunong gumawa ng TULA ako marunong since Grade 5 Lang ako natuto....
      Ako yung dulo Lang kailangan ko hinde Lahat-Lahat yan .....l kasi Meron na ako dapat may dulo na nga ehh kaso Baka pangit

      Delete
    2. sino ang gumawa nito? ang galing!

      Delete
    3. Kung totoong magaling ka d Hindi na sana nababasa any mga comment mo dito kase ang bumimisita lang sana at kumukunsulta sa page na to eh sung mga Hindi marunong.

      Delete
  2. really nice!!!! keep it up , yes , i need this 2 my project!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. cnu po ang may akda nito ?? kailangan po kasi dapat ilagay ang may akda ..

      Delete
  3. kelan ba ito nalimbag?
    nagamit ko ito sa proyekto
    maraming salamat

    ReplyDelete
  4. astig kakaiba ito WOW ang galing nito

    ReplyDelete
  5. ang tagal hanapin ng tulang ito......... ayos ang tula.. hanep!!!!!

    ReplyDelete
  6. ang ganda talaga ang tulang ito pati teacher na gandahan...........^_^

    ReplyDelete
  7. Ang Talaga Ng Tulang Ito.... Pati Yung Teacher kong Mataray Natuwa Hindi Sya Nagalit Sa Amin

    ReplyDelete
  8. w0w galing naman mag tula nice !!!!!!!!

    ReplyDelete
  9. ang lupit ang lalim pero maganda
    ang tula ginawa

    ReplyDelete
  10. .. wow naman! ang ganda ah! very inspiring.. ! keep it up !

    ReplyDelete
  11. WOW. I love it. :"> AHAHHAHHA. Ganda ng mensahe.

    ReplyDelete
  12. Very Nice. :">
    A good advice for Philippines. =))
    It's a good idea, Very touching and very Historical. I love the poem.

    - Lee1<3

    ReplyDelete
  13. ikaw na da best ka eh..!galing galing lngf eii..!!!
    keep up the good work dre.'!:)

    ReplyDelete
  14. thank you for this i finished my project

    ReplyDelete
  15. naks nakatulong pa

    ReplyDelete
  16. i badly need this for my project, thanks to you! my problem was solved!

    KUDOS!

    ReplyDelete
  17. AHAHAHAH! hindi
    Pantay ang Tugma

    ReplyDelete
  18. ang ganda naman ne2,,, nagamit koh ito sa assignment kuh,,, perfect nman daw sbeh ng teacher,,, hirap kasi ehhh kailangan daw gumawa ng tula ehh,,, hindi nmn akuh katulad ng mga manunulat,,,

    ReplyDelete
  19. it's very nice napakagandang tula

    ReplyDelete
  20. hays natapos q din ang assignment q dahil dito!

    ReplyDelete
  21. super great ! i really appreciate this poem...
    i wish i will see this on a book :)
    and by the way who is the author of this book ? :)

    ReplyDelete
  22. ang galing bah
    ikaw na da best ka !!!!

    ReplyDelete
  23. Ano ang kahulugan sa tula na ito?

    ReplyDelete
  24. Napakagandang tula, gagamitin ko po para sa proyekto ng anak ko, maraming salamat po'

    ReplyDelete
  25. nice
    i will use it for ur group project
    para mapermahan na ang clearance namin

    ReplyDelete
  26. i love poems..hehehhe
    nice one!...

    ReplyDelete
  27. ang ganda ng tula naka2long sa project!!! thx!!:)

    ReplyDelete
  28. Ganda Naman....Good mesSage

    ReplyDelete
  29. Ganda Naman....Good mesSage

    ReplyDelete
  30. yes!!!! ty... natap0s kuna ang aking homew0rk dahil lang dit...w0w!!! ang galing.......

    ReplyDelete
  31. May I know the author of this poem. Please reply asap.

    ReplyDelete
  32. wala bang lanbing anim na pantig?

    ReplyDelete
  33. homework fulfilled at last

    ReplyDelete
  34. hay salamat may nakita rin ako para sa assignment k <3

    ReplyDelete
  35. . .nice one!!! ang galing mo naman!!! daig mo pa ang mga teacher na marunong gumawa ng tula!! hahahaha keep it up!!! <3 <3 <3 :)

    ReplyDelete
  36. May pantig ba ito sa bawat taludtod ?

    ReplyDelete
  37. christian ballaretJune 25, 2012 at 8:32 PM

    Galing I give you 2 thumbs up for the work and Giving you 2 thanks for that wonderful na tula at sa pag gamit ko nito sa Assignment

    ReplyDelete
  38. sino ba ang author nito

    ReplyDelete
  39. hay,salamat,tapos na ang assignment ko dahil dito..da'best talaga!!!

    ReplyDelete
  40. mas magaling ako a

    ReplyDelete
  41. Yan po ba ay isang uri ng malayang taludturan?

    ReplyDelete
  42. nce nka2long sa proj. q...=)))

    ReplyDelete
  43. Wow.... Antaray!!! Ganda ng tula nato... Thumbs up..!!

    ReplyDelete
  44. Galing..... Antaray tlaga ng tula... Thumbs up...!!

    ReplyDelete
  45. yeah ! ang gling ang gnda po ng tula hehehe !!! may ass. na ako ang gnda tlga :))

    ReplyDelete
  46. ang galing nmn ng may akda nito,, salamat,, may takdang aralin na ang anak q para bukas,,,,,

    ReplyDelete
  47. salamat po sa author hA,, may homework n ang anak q para bukas,, god bless,,

    ReplyDelete
  48. Salamat po talaga nakatulong talaga to sa proyekto ko sa filipino.

    ReplyDelete

Sumigaw ka...huwag magpigil! Tula nang tula! Comments from anonymous senders would not be entertained. Thank you.

Followers

Mabuhay! Welcome to "Mga Tagalog na Tula sa Pilipinas | Filipino Poems in the Philippines! Here in this blog, you will find a collection of original tagalog poems. Please, feel free to browse at our archive. Thank you! -avonadarna

Blog Archive